--Advertisement--

Barcelona สุดยอดทีมฟุตบอลยุโรป

บาร์เซโลน่า สุดยอดทีมฟุตบอลยุโรป

วงการฟุตบอล ลีกยุโรปรอบปี 2011 ที่ผ่านมา ต้องยกให้กับความสุดยอดของทีมเจ้าบุญทุ่ม บาร์เซโลน่า ยักษ์ใหญ่ของสเปน ภายใต้การคุมทีมของกุนซือหนุ่มอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

ผลงานกวาด 4 แชมป์ใหญ่ ทั้ง  

ลา ลีกา สเปน
ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก
ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ
แชมป์สโมสรโลก

โดยยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีกถล่มแมนฯ ยู 3-1 ส่วนยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ชนะปอร์โต้ 2-0 และสโมสรโลก ถล่มซานโต๊ส ของบราซิล 4-0

จากฟอร์มอันยอดเยี่ยมของซูเปอร์สตาร์อย่าง ลิโอเนล เมสซี่, ซาบี เฮอร์นันเดซ, อันเดรส อิเนียสต้า และ ดาวิด บีญ่า สร้างความยิ่งใหญ่ทั่วโลก

บาร์เซโลน่า สุดยอดทีมฟุตบอลยุโรป

ในแง่ตัวบุคคล ลิโอเนล เมสซี่ ยังได้รับเลือกเป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี 2010 ของฟีฟ่า หรือ ฟีฟ่า บัลลงดอร์ และในปีนี้เมสซี่ก็กำลังลุ้นรางวัลอันทรงเกียรตินี้เป็นสมัยสองติดต่อกัน โดยมีคู่แข่งสำคัญคือซาบี เฮอร์นันเดซ มิดฟิลด์เพื่อนร่วมทีม และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ กองหน้ารีล มาดริด 5 ม.ค.นี้จะได้รู้กันว่ารางวัลนี้จะเป็นของใคร

ส่วน "รีล มาดริด" ฤดูกาลที่แล้วได้แค่แชมป์โคปา เดล เรย์เท่านั้น แต่ฤดูกาล 2011-2012 โฮเซ่ มูรินโญ่ ทำทีมได้ดีขึ้น สิ้นปี 2011 ยังครองจ่าฝูง

หันมาดูลีกยอดฮิตของแฟนบอลชาวไทยอย่างพรีเมียร์ ลีกอังกฤษกันบ้าง ปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์มากมายที่สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการลูกหนัง


"ผีแดง" แมนฯ ยู คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกไปครอง สร้างประวัติ ศาสตร์เป็นสโมสรที่เป็นแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษทั้งหมด 19 สมัย แซงหน้าแชมป์เก่า 18 สมัยอย่าง "หงส์แดง"ลิเวอร์พูล

ปีนี้นักเตะเก๋าอย่าง พอล สโคลส์, เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ซาร์, แกรี่ เนวิลล์ ประกาศแขวนสตั๊ด

ด้าน "เรือใบสีฟ้า" แมนฯ ซิตี้ ทีมมหาเศรษฐีของโลกฟอร์ม ทะยานกลายเป็นทีมชั้นนำของพรีเมียร์ลีก โรแบร์โต้ มันชินี่ นำทัพเรือใบผงาดคว้าแชมป์เอฟเอ คัพได้เป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี พร้อมกันนี้ยังเสริมทัพครั้งใหญ่ ดึง เซอร์จิโอ อเกโร่ ดาวยิงทีมชาติอาร์เจนตินา และ ซาเมียร์ นาสรี่ กองกลางจากอาร์เซนอลมาเสริม ทำให้แล่นฉิวนำเป็นจ่าฝูงพรีเมียร์ลีกในเวลานี้

บาร์เซโลน่า สุดยอดทีมฟุตบอลยุโรป

แม้จะมีปัญหากับนักเตะดังอย่าง คาร์ลอส เตเบซ ก็ตาม ด้วยผลงานบุกถล่มแมนฯ ยูในศึกพรีเมียร์ลีกถึงสนามโอลด์แทร็ฟฟอร์ด 6-1

ขณะที่เชลซีฤดูกาลที่แล้วไม่มีถ้วยติดมือ แม้จะทุ่มเงิน 50 ล้านปอนด์ หรือ 2,500 ล้านบาท ซื้อ เฟอร์นันโด ตอร์เรส ดาวยิงทีมชาติสเปนจากลิเวอร์พูลตั้งแต่ม.ค.2511 ซึ่งเป็นสถิติค่าตัวแพงที่สุดของเกาะอังกฤษ พร้อมกับปลด คาร์โล อันเชล็อตติ กุนซือชาวอิตาเลียน เมื่อจบฤดูกาล

กุนซือคนใหม่ที่มาคุม "สิงโตน้ำเงิน" คือ อังเดร วิลลาส-โบอาส วัย 33 ปี จากปอร์โต้ ของโปรตุเกส ผลงานของโบอาสเมื่อครั้งคุมปอร์โต้สุดยอดจริงๆ นำทีมคว้า 3 แชมป์ ทั้งแชมป์ดิวิชั่น 1 แชมป์โปรตุกีส คัพ และแชมป์ยูโรปา ลีก แต่ 6 เดือนแรกในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ยังไม่ลงตัวนัก

ด้าน อาร์เซนอล เสียนักเตะหลักหลายคน หนึ่งในนั้นคือ เชส ฟา เบรกาส กองกลางกัปตันทีมที่ย้ายไปอยู่บาร์เซโลน่า ทีมโปรดสมัยเด็ก

นั่นทำให้ "ปืนใหญ่" ออกสตาร์ตฤดูกาลไม่สวยนัก โดยเฉพาะเกมที่โดนแมนฯ ยูถล่มเละ 8-2 ศึกพรีเมียร์ลีก แต่หลังจากนั้นปืนก็เริ่มตั้งลำได้

ด้าน "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล กำลังสร้างทีมขึ้นมาใหม่ หลังขาย ตอร์เรส ให้เชลซี ดึงนักเตะดาวรุ่งอย่าง แอนดี้ คาร์โรลล์ กองหน้าจากนิวคาสเซิลค่าตัวแพงสุด 35 ล้านปอนด์ รวมทั้ง หลุยส์ ซัวเรซ ดาวยิงจากอาแจ็กซ์


ส่วนลีกอื่นๆ อย่างบุนเดสลีกา เยอรมัน "เสือใต้"บาเยิร์น มิวนิก เสียแชมป์ให้กับ "เสือเหลือง"ดอร์ต มุนด์ ของ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือหนุ่มดาวรุ่ง

สำหรับกัลโช่ ซีรีส์ เอ ปี 2011 "ปีศาจแดงดำ"เอซี มิลาน แย่งแชมป์กัลโช่มาได้จากคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง อินเตอร์ มิลานโค้ชรุ่นใหม่อย่าง มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี แจ้งเกิดกับ เอซี มิลาน "ลีกเอิง" ฝรั่งเศส เป็นปีทองของ ลีลล์ ผงาดคว้าแชมป์

หันมาดูฟุตบอลระดับชาติ ปี 2011 ได้ 16 ทีมสุดท้ายที่จะเข้าไปเล่นฟุตบอลยูโร 2012 ที่โปแลนด์ และยูเครน ระหว่างวันที่ 8 มิ.ย.-1 ก.ค.2012 มีการจับสลากแบ่งสายกันเรียบร้อยโดยมีสายบีเป็นกรุ๊ปออฟเดธ


สายเอ โปแลนด์, กรีซ, รัสเซีย และเช็ก
สายบี ฮอลแลนด์, เดนมาร์ก, เยอรมัน และโปรตุเกส
สายซี สเปน, อิตาลี, ไอร์แลนด์ และโครเอเชีย
สายดี ยูเครน, อังกฤษ, สวีเดน และฝรั่งเศส

ด้าน ฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ หรือ โคปา อเมริกา 2011 ที่อาร์เจนตินา ทีม อุรุกวัย ซึ่งเคยได้อันดับ 4 ฟุตบอลโลก 2010 คว้าแชมป์ไปครองอย่างยิ่งใหญ่

หลุยส์ ซัวเรซ ดาวยิงอุรุกวัยโชว์ฟอร์มโดดเด่นจนได้รับเลือกเป็นนักเตะประจำทัวร์นาเมนต์

ส่วนวงการฟุตบอลหญิง ปีที่ผ่านมาเกิดการพลิกล็อกจริงๆ นักเตะสาวซามูไร ญี่ปุ่นเฉือนชนะสาวสหรัฐ ทีมเต็ง 2-1 คว้าแชมป์ไปครองได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์นี่เป็นภาพรวมของวงการลูกหนังโลกปีที่ผ่านมา

บาร์เซโลน่า สุดยอดทีมฟุตบอลยุโรป

ที่มา :
ข่าวสดรายวัน วันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2555
soccer-league.in.th


Share this article :

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. ผลบอลสด - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger