--Advertisement--

ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน กองหน้าในตำนานของทีมชาติไทย

ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน กองหน้าในตำนานของทีมชาติไทย สมัยผมเรียนมัธยมปลาย หากวันไหนที่สนามศูภชลาศัย มีบอลถ้วยเตะ ไม่ว่าจะเป็นบอลถ้วย ก. หรือบอลควีนส์คัพ และมีทีมทหารอากาศแข่ง ผมกับเพื่อนๆก็จะไปดูกัน จำได้ว่าแรงจูงใจที่ผมต้องไปดู ก็คือศูนย์หน้าหมายเลข 9 ของทีม คือ ปิยะพงศ์ ผิวอ่อน ซึ่งโด่งดังมากในสมัยนั้น เป็นดาวยิงอันดับ 1 ของทีมชาติไทย และทีมทหารอากาศมาอย่างยาวนาน

ผมได้ติดตามดูและชื่นชมนักเตะที่ชื่อปิยะพงศ์ตลอดเรื่อยมา จำได้ว่าพอผมเริ่มเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว ขณะนั้นมีการแข่งขันฟุตบอลทัวส์นาเม้นท์ที่ใช้ชื่อว่าโยต้าคัพ นัดไหนที่ทหารอากาศแข่ง และมีปิยะพงษ์ด้วย วันนั้นสนามศุภฯจะมีคนไปดูแทบสนามแตก สุดท้ายทหารอากาศก็คว้าแชมบ์ โดยปิยะพงษ์ทำประตูได้สูงสุด และเล่นได้ยิ่งกว่าเทพประทาน  หากจะเทียบบอลไทยในสมัยนั้น จนถึงบอลไทยในสมัยนี้ ผมมีความรู้สึกว่านี่แหละคือสุดยอดที่สุด ของดาวซัลโวระดับเทพ อันเป็นตำนานของเมืองไทยอย่างแท้จริง

ประวัตินาวาอากาศตรี ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน
ฉายา เดอะตุ๊ก

ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน หรือ เดอะตุ๊ก ถือได้ว่าเป็นนักเตะพรสวรค์คนหนึ่ง ทีมีจุดเด่นในเรื่องของความเป็นเพชฌฆาตหน้าปากประตูของคู่ต่อสู้อย่างแท้จริง  ยิงคม ยิงได้หลากหลายรูปแบบ ตำแหน่งยืนดี ลูกเล่นแพรวพราว  หรือจะเรียกว่าเจ้าเล่ห์ก็ไม่ผิดนัก  ลูกที่มักทำได้ดีคือ  ยืนหันหลังให้ประตูอยู่  พอได้บอลมาก็พิงกองหลัง  แล้วก็กลับตัวยิงเข้าประตูไปดื้อๆซะงั้น  ถือว่าเป็นลูกเก่งของเจ้าตัวเลยทีเดียว แถมด้วยลูกไขว้บรรลือโลก  ช่วงนั้นไม่ว่าเป็นบอลระดับสโมสรหรือทีมชาติแล้วมีปิยะพงษ์ลงเล่นมักจะเรียกคนดูได้อย่างล้นหลาม  แม้กระทั่งในช่วงปลายของการค้าแข้งด้วยอายุอานามที่มากขึ้น  แต่เมื่อใดที่ได้โอกาสลงมาเป็นตัวสำรองช่วงท้ายเกมส์ก็ยังสามารถสร้างความหวาดหวั่นแก่กองหลังฝ่ายตรงข้ามได้เสมอ ประเภทยิ่งแก่ยิ่งเก๋า ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน

เดอะตุ๊ก ยังคงเป็นศูนย์หน้าอันดับหนึ่งของไทยตลอดกาลต่อไป  หลังหมดยุคของปิยะพงษ์แล้วก็ยังไม่มีกองหน้าของไทยคนไหนที่มีฟอร์มการเล่น สมกับเป็นเพชรฆาตหน้าปากประตูได้ดีเท่าเค้าอีกเลย เพราะปิยะพงศ์คือปรากฎการณ์ของวงการฟุตบอลไทย ที่ไม่ต้องอาศัยแรงโปรโมทจากสื่อ แต่นี่คือของจริง เป็นเพชรแท้ ก็หวังว่าทีมชาติไทยจะต้องมีปิยะพงศ์ 2 ต่อไปในอนาคต หากจะเปรียบเทียบปิยะพงษ์กับนักฟุตบอลระดับโลกในสมัยเดียวกัน ทำให้ผมนึกถึงเอียนรัช ศูนย์หน้าทีมลิเวอร์พูล และทีมชาติเวลส์ในสมัยนั้น เสียดายอยู่นิดหนึ่ง ที่ปิยะพงษ์แกเกิดเร็ว และดังเร็วไปหน่อย ป่านนี้เราคงมีนักเตะไทยที่ไปแจ้งเกิดที่เวทีพรีเมียร์ลีก หรือกัลโซ่เซเรียอา หรือหากสมัยนั้นองค์ประกอบทุกอย่างของฟุตบอลไทยเพอร์เฟ็ค ป่านนี้ทีมชาติไทยในยุคนั้นคงได้ไปฟุตบอลโลก ก็อาจเป็นได้

ขอขอบคุณ ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน เจ้าของสมญานามเพชรฆาตหน้าหยก นักเตะดาวซัลโวของทีมชาติไทยที่ดีที่สุด ตั้งแต่มีทีมชาติไทยอยู่ในสารบบของฟีฟ่า ขอขอบคุณที่เคยมอบความสุขให้กับคนไทยที่ชอบกีฬาฟุตบอล ซึ่งรวมทั้งผมด้วย กับตำนานที่ยังมีชีวิตอยู่คนนี้ สุดยอดนักเตะชั้นเทพของเมืองไทย “ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน” เราจะไม่ลืมคุณ ใครมีความประทับใจกับอดีตนักเตะทีมชาติไทยคนนี้ มารำลึกอดีตร่วมกัน และช่วยแชร์ความรู้สึกกันนะครับ

ประวัติทางด้านการเล่นฟุตบอลในระดับทีมชาติไทย

- ติดทีมเยาวชนทีมชาติไทยเมื่อปี 2523
- ติดทีมชาติไทยชุดใหญ่เมื่อปี 2524 – 2541 อาทิเช่น ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน KING CUP ฟุตบอลโอลิมปิก ฟุตบอลซีเกมส์ ฟุตบอลโลก ฟุตบอลเมอร์เดก้า คัพที่มาเลซีย ฟุตบอลชิงถ้วยประธานาธิบดีที่เกาหลีใต้ ฟุตบอลเกรดวอลล์ คัพ ที่จีน ฟุตบอลชิงถ้วยประธานาธิบดีที่อินโดนีเซีย และอีกหลายรายการ
- ผ่านการเป็นแชมป์ในกับทีมชาติไทยมาหลายรายการ อาทิเช่น แชมป์ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน KING CUP 6 สมัย แชมป์ฟุตบอลซีเกมส์ 5 สมัย

นอกจากนี้เขายังเป็นผู้ทำประตูสูงสุด (ดาวซัลโว) ตลอดกาลของเมืองไทยนับตั้งแต่มีการก่อตั้งสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 103 ประตู


ประวัติทางด้านการเป็นผู้ฝึกสอน (โค้ช) ในระดับสโมสร

- เป็นผู้ฝึกสอนให้กับสโมสรฟุตบอลทหารอากาศเมื่อปี 2539 จนถึงปัจจุบัน และสามารถคว้าแชมป์ภายในประเทศได้หลายรายการอาทิเช่น ฟุตบอลในกีฬากองทัพไทย ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานประเภท ก. ฟุตบอล เอฟ.เอ.คัพ. ฟุตบอลไทยแลนด์ลีก (ลีกสูงสุดของประเทศ) ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานควีนส์คัพ

ประวัติทางด้านเป็นผู้ฝึกสอนระดับชาติ
- เป็นผู้ฝึกสอนให้กับทีมชาติไทยเมื่อปี 2540 - 2547
- เช่น ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน KING CUP ฟุตบอลเยาวชนชิงแชมป์ 18 ปี ฟุตบอลโอลิมปิก ฟุตบอลซีเกมส์ และสามารถพาทีมชาติไทยได้แชมป์หลายรายการ ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน KING CUP ฟุตบอลซีเกมส์

ที่มา oknation.net / sport-idol.com


Share this article :

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. ผลบอลสด - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger