--Advertisement--

สุดยอดตำนานลูกหนังบราซิลก่อนยุคเปเล่

ตั้งแต่ช่วงฟุตบอลโลกแล้ว ได้ดูสารคดีประวัติศาสตร์ลูกหนังทางเคเบิลทีวี มีเรื่องราวหลายหลากที่เป็นเกร็ดความรู้ เลยอยากเอามาถ่ายถอดให้กับคนรักเกมฟุตบอลครับ
          
อย่างที่จั่วหัวข้างบน ใครคือวีรบุรุษลูกหนังบราซิเลียน?
            
คำตอบที่น่าจะได้คือ  เปเล่ หรือ ชื่อจริง เอ็ดสัน อรันเตส โดนาซิเมนโต
          
แต่ความจริงแล้ว บราซิลมีวีรบุรุษลูกหนังคนแรก ก่อนยุคของเปเล่ และน่าจะเป็น "ต้นแบบ" แห่งฟุตบอลสไตล์บราซิเลียนด้วย
            
เขามีชื่อว่า อาเธอร์ เฟรดเดอร์ไรซ์ ยอดนักเตะบราซิลในช่วงทศวรรษ 1920-1940
          
ที่มีชื่อสกุลเต็ม ออกไปในแนวทางเยอรมัน ผิดกับนักฟุตบอลบราซิลที่มักจะเป็นที่รู้จักกันในชื่อเล่นหรือฉายา หรือสกุลจะออกไปในภาษาสแปนิชหรือโปรตุกีส ก็เพราะ เอาเธอร์มีบิดาเป็นชาวเยอรมันที่ไปทำงานที่เมืองเซา เปาโล มารดาเป็นคนท้องถิ่นบราซิเลียนเชื้อสายละติน
        




ในช่วงทศวรรษ 1920 ชนผิวขาวในแผ่นดินอาณานิคม ไม่ว่าที่ไหนในโลก จะเป็น "นาย" เหนือคนพื้นเมือง มีการแบ่งชนชั้นอย่างสุดโต่ง ในเมืองใหญ่ของบราซิลอย่าง เซา เปาโล ก็เช่นกัน แม้อาเธอร์จะมีพ่อเป็นคนผิวขาว แต่ยีนทางแม่แรงกว่า เขาจึงเป็นครีโอล์ที่หัวหยิก
          
อาเธอร์อาจจะเริ่มต้นวิถีการเล่นฟุตบอลสไตล์บราซิเลียน จากความสนุกข้างถนน เขาเลี้ยงบอลได้อย่างแคล่วคล่องราวร่ายมนต์ให้ลูกบอลเป็นสัตว์เลี้ยงเชื่องคลอเคลียอยู่กับเท้า
    
มีบันทึกยืนยันว่า เขาคือคนแรกที่มีทักษะการเตะลูกไซด์โค้งแบบบราซิล และแม่นยำถึงขนาดที่ พนันกินเงิน ด้วยการเตะบอลให้โดนขวดเบียร์ที่วางเรียงไว้บนคานประตู ทีละขวดจนหมด (สมัยก่อนคานเสาประตูคงสี่เหลี่ยม)
      
อาเธอร์ เตะลูกไซด์โค้งมุดลงเสา ก่อน การินช่า "เจ้านกน้อย" นักเตะรุ่นพี่ของเปเล่ในทศวรรษ 1950  สร้างบทเพลงเตะลูกโค้ง "ใบไม้ร่วง" ที่ลือลั่นโลก ด้วยซ้ำไป
      
ความที่มีพรสวรรค์เก่งกาจในเชิงบอลเหนือกว่าใคร  เขาเลี้ยงบอลหลุดการพุ่งเสียบของคู่ต่อสู้ ปานลมพัด ซ้ำยังยิงประตูอันสวยสดงดงาม ทำให้สโมสรกีฬาของคนผิวขาวในเซา เปาโล ยอมรับเขาเป็นสมาชิกสโมสร เพื่อเป็นนักฟุตบอลของทีมสโมสร อาเธอร์ลงสนามท่ามกลางนักเตะผิวขาว เขาต้องใช้เนตคลุมหัวเวลาลงสนาม เพื่อปิดบังผมหยิกบ่งชาติกำเนิด (เกี่ยวกับเรื่องสีผิว)
      
ทีมชาติฟุตบอลของบราซิลในช่วงทศวรรษ 1930-40 มีแต่นักเตะผิวขาวเพราะ เอฟเอ สมาคมฟุตบอลบราซิลบริหารโดยกลุ่มคนผิวขาวที่อยู่ในบราซิล หาก อาเธอร์ เฟรดเดอร์ไรซ์ กลับเป็นคนผิวสีคนแรกที่ติดทีมชาติบราซิล
      

มีบันทึกว่า ในช่วงทศวรรษที่ 1930 ทีมชาติบราซิลยกทีมมาแข่งในยุโรป พบทีมชาติฝรั่งเศส
  
ผลก็คือ ทีมฝรั่งเศสโดยถลุงยับถึง7 เม็ด แต่ที่สำคัญก็คือ โลกลูกหนังยุโรปได้รับรู้เชิงลูกหนังอันยอดเยี่ยมไร้เทียมทานสไตล์บราซิล ที่ทั้งเลี้ยงทั้งยิงด้วยทักษะพรสวรรค์ ทำเอาพวกนักเตะผิวขาวยุโรปยืนเซ่อเป็นเสาหิน จากการสำแดงของ อาเธอร์ เฟรดเดอร์ไรซ์
      
ประวัติของเขามีไม่มากมายนักในโลกลูกหนัง เพราะวิถีชีวิตของเขาอยู่แต่ที่เซา เปาโล, บราซิล โด่งดังเฉพาะที่นั่น ที่เขาเป็นสมาชิกทีมสโมสรคนผิวขาวที่ลงสนามเป็นยิงประตูและชนะทุกครั้งเท่านั้น
      
อาเธอร์ เฟรดเดอร์ไรซ์ เสียชีวิตใน ค.ศ.1969 ที่เซา เปาโล สามวันหลังจากที่เปเล่ทำสถิติยิงครบประตูที่ 1,000
      
กระนั้นก็ตาม ที่เซา เปาโล ยังยกย่องว่าเขาคือวีรบุรุษลูกหนังบราซิเลียน ร่างของเขาถูกฝังในสุสานบุคคลสำคัญของเมือง บ้านพักเรือนแถวที่สโมสรยกให้เป็นที่อยู่ถาวรของเขาจนสิ้นชีวิต ยังเก็บไว้เป็นพิพิธภัณฑ์
      
อีก 2 ปีข้างหน้า บราซิลเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2014 เมืองเซา เปาโล เป็นเมืองหนึ่งที่มีสนามการแข่งขัน
      
เชื่อว่า ชื่อของ อาเธอร์ เฟรดเดอร์ไรซ์ จะถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ในฐานะ วีรบุรุษลูกหนังบราซิเลียนแห่งเซา เปาโล
      
ในขณะที่หน้าสนามมาราคาน่า มีรูปปั้นของเปเล่ ในฐานะที่เคยเป็นเด็กเลี้ยงบอลอยู่ข้างถนนเมืองริโอ เดอ จาเนโร

ที่มา siamboots.com


Share this article :

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. ผลบอลสด - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger